Danh mục

Văn bản

Thống kê

  • Đang truy cập: 4
  • Hôm nay: 1330
  • Tháng hiện tại: 14378
  • Tổng lượt truy cập: 2630910

Video

Nông nghiệp phát triển

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Cần nhận dạng đúng thách thức, cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản

Đăng lúc: Thứ tư - 11/03/2020 16:31 - Người đăng bài viết: quanly
Đó là nhận định của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tại buổi làm việc với Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vào sáng ngày 5/3/2020.

 


Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, VASEP đã báo cáo về tình hình xuất khẩu thủy sản trước tác động của dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều nước trên thế giới và đề xuất với Bộ NN&PTNT một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam thời gian tới.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến nhanh và quá phức tạp nên hiện sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản chỉ là cầm cự trong giai đoạn dịch bệnh. Đối với tôm, mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của nước ta, hiện có nhiều chuẩn bị khá tốt, ví du như thuế vào Mỹ có thể bằng 0%, hiệp định EVFTA có hiệu lực …Tuy nhiên, trong giai đoạn vừa qua cũng không có quá nhiều biến động đối với mặt hàng tôm do hiện nay chưa vào vụ thu hoạch tôm chính. Hơn nữa, với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thì có thể đến tháng 4 mới trở lại bình thường. Đồng thời, thị trường Hàn Quốc có thể ít nhất đến tháng 6 mới cải thiện do dịch bệnh đang bùng phát mạnh tại nước này. Chính vì thế, VASEP đã khuyến cáo các doanh nghiệp cần chuẩn bị cho tình huống khi các thị trường mở cửa trở lại trong bối cảnh Ấn Độ và Ecuado sẽ là những đối thủ cạnh tranh rất gay gắt về giá cả với Việt Nam.

Bà Trương Thị Lệ Khanh, Ủy viên Ban chấp hành VASEP cho biết, cũng như con tôm, cá tra cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ Covid-19 với 35% sản lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Hai tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra giảm 35%. Các thị trường khác ăn theo thị trường Trung Quốc cũng bị ép giá dẫn đến ảnh hưởng nhiều đến sản xuất. Gần đây, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc được đánh giá đã có cải thiện tốt và theo đánh giá, trong tháng 4 tới xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc có thể khôi phục trở lại 50% do các nhà hàng bắt đầu mở cửa và đến tháng 7 có thể khôi phục lại. Thị trường châu Âu là cơ hội cho ngành cá tra để khôi phục lại sau thời gian giảm sút, nhất là sau khi EVFTA có hiệu lực.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, trong bối cảnh chung của những tháng đầu năm chịu tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thương mại, từ đó ảnh hưởng đến sản xuất và xuất khẩu chung của các ngành, trong đó có ngành thủy sản. Bộ trưởng nhấn mạnh, “Trước tình hình hiện nay, việc nhận dạng đúng thách thức, đúng cơ hội để từ đó đưa ra được các nguyên tắc cùng tập trung giữa Bộ, ngành hàng, người sản xuất trong chuỗi là rất quan trọng nhằm thúc đẩy xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới. Cơ hội lớn nhất hiện nay là các kho dự trữ trên thế giới đều sẽ sớm cạn kiệt. Bên cạnh đó, tất cả các đối tượng tham gia sản xuất và cạnh tranh với nước ta thì mọi mặt cũng đều không thuận lợi như ta. Trung Quốc là một nước sản xuất lớn nhưng cũng là thị trường tiêu thụ lớn. Khi dịch bệnh kết thúc, nhu cầu từ thị trường này sẽ tăng dần và đặc biệt sẽ có ngưỡng tăng đột xuất”.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đưa ra những nguyên tắc mà Bộ, ngành hàng, người sản xuất cần tập trung hiện nay. Đó là,  cầm cự sản xuất để nuôi dưỡng dây chuyền và hệ sinh thái sản xuất; Có chiến lược để dự trữ sản phẩm tốt nhất, đủ sức cung ứng hàng với thủ tục tốt nhất, chất lượng tốt nhất khi nhu cầu gia tăng vào thời điểm dịch bệnh kết thúc; Tập trung vào những khâu quan trọng nhất trong sản xuất để cho ra sản phẩm phù hợp nhất với thị trường, nhất là giá thành của sản phẩm; Tập trung đẩy mạnh sản xuất giống tốt, khỏe; Đẩy mạnh chế biến sâu để đưa ra sản phẩm có giá trị gia tăng.


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Giới thiệu chung

Gel rửa tay khô On1 của LIX có đang lợi dụng tình hình dịch bệnh quảng cáo sai sự thật lừa dối khách hàng?

Lợi dụng tình hình dịch COVID19 đang diễn biến phức tạp, trên thị trường bên cạnh xuất hiện nhiều hàng nhái, hàng giả là những sản phẩm quảng cáo quá công dụng cho phép. Đây là hành vi lừa gạt người tiêu dung đáng phải lên án. Gel rửa tay khô On1 của Công ty CP bột giặt Lix là một ví dụ như thế. ...

Phano
0433 216 162

Thành viên