Danh mục

Văn bản

Thống kê

  • Đang truy cập: 32
  • Hôm nay: 1720
  • Tháng hiện tại: 26251
  • Tổng lượt truy cập: 1227255

Video

Nông nghiệp phát triển

Đặc sản & đặc ân

Đăng lúc: Chủ nhật - 25/10/2015 19:37 - Người đăng bài viết: admin
Vài tháng trước, trên vỉa hè Hà Nội bán tràn ngập quả thanh mai rừng có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá từ130.000 - 150.000 đồng/kg. Cũng thời điểm đó, dân Hà thành sành ăn náo nức quảng bá một thứ quả đến từ nước Pháp - quả cherry - với giá khoảng174.000 đồng/kg.

 
Mới đây, các chị em giới trung lưu khá giả lại “khuấy sóng” thị trường với loại quả đến từ trời Âu có cái tên rất mỹ miều - nho chuỗi ngọc - và sẵn sàng bỏ ra2 triệu đồngđể thưởng thức1 kg. Trên các diễn đàn mạng, không ít người sau khi thưởng thức nho chuỗi ngọc đã hết lời khen ngợi: Đặc sản!
Trong khi đó, ở nước ta có biết bao nhiều loại trái cây cũng được xem là đặc sản, nào vải thiều Lục Ngạn, nhãn lồng Hưng Yên, đến bưởi Diễn, cam Canh, dừa xiêm miệt vườn Bến Tre... Nhưng khó có từ nào tả xiết nỗi buồn, vào những ngày chính vụ, vải thiều chỉ3.000 đồng/kgnhà vườn còn khó bán; bưởi Diễn có năm vứt lăn lóc đến rồi đổ đi; dừa xiêm Bến Tre mấy bữa nay giá chỉ còn2.000 đồng/quả…
Lần tìm vài con số giá bán của một số loại nông sản khác mà... giật mình. Ví như bán1 kgcà phê nhân chỉ thu khoảng2 USD, tương đương giá trung bình1ly cà phê ở các nước nhập khẩu, trong khi1kgcà phê nhân có thể pha được50ly...
Yếu kém trong ngành nông nghiệp đã được chỉ ra. TS. Võ Hùng Dũng- Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ- từng phát biểu: Vị thế của ngành trồng trọt tỏ ra rất mạnh với nhiều nhóm sản phẩm xuất khẩu đạt kim ngạch lên đến hàng tỷ USD, nhưng Việt Nam đã nhập khẩu ngày càng nhiều hơn trái cây, rau quả...
Ở tầm vĩ mô, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, làm đầu tàu thúc đẩy các chuỗi giá trị đối với các loại nông sản chủ lực để có hiệu quả cao hơn là giải pháp mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khẳng định. Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp cũng đã được Chính phủ phê duyệt, mà cốt lõi là đưa sản xuất, xuất khẩu nông sản từ thô sang tinh để tạo thêm nhiều giá trị gia tăng. Còn nhiều, rất nhiều những giải pháp khác nữa.
Nhưng, dưới góc độ tiêu dùng, để góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp cũng rất cần người tiêu dùng Việt tích cực ủng hộ nông sản Việt, nhất là những đặc sản, bằng những hành động cụ thể, thiết thực, thậm chí có thể coi đó là những “đặc ân”.
Đương nhiên, về phía mình, đặc sản Việt cũng phải đẹp về hình thức, nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đó cũng chính là những “đặc ân” mang đến và chinh phục người tiêu dùng Việt.

Tác giả bài viết: Hoàng Châu
Nguồn tin: Báo Công Thương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Giới thiệu chung

Giới thiệu

CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA HỘI 1. Tên giao dịch    - Tên giao dịch bằng tiếng Việt: Hội Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam   - Tên giao dịch bằng tiếng Anh: PHANO   - Trụ sở chính: Khu Đô Thị Nam An Khánh, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội.   - Điện thoại: (043) 3216 162 Fax: (043)...

Phano
0433 216 162

Thành viên