Danh mục

Văn bản

Thống kê

  • Đang truy cập: 36
  • Hôm nay: 1586
  • Tháng hiện tại: 23769
  • Tổng lượt truy cập: 1224773

Video

Nông nghiệp phát triển

Nông dân lại chết kẹt

Đăng lúc: Thứ tư - 14/10/2015 08:43 - Người đăng bài viết: admin
GDP của ngành nông nghiệp chỉ tăng vỏn vẹn 1,77%, còn GDP của ngành thủy sản cũng chỉ tăng rất khiêm tốn 2,11%.
Đây là số liệu thống kê vừa được công bố. Theo dự báo, với mức tăng trưởng như hiện nay có thể GDP năm nay sẽ vượt xa mục tiêu tăng trưởng 6,2% đã được đề ra. Tuy nhiên, khoảng cách tăng trưởng giữa các khu vực là rất lớn.
Nong dan lai chet ket
Gạo Việt thua Campuchia
Cụ thể, nếu tính chung GDP của cả hai khu vực công nghiệp và xây dựng đang cho mức kỷ lục khoảng 7,73% thì GDP của khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chỉ tăng có... 2,08%.
Đáng lo hơn nữa là GDP của ngành nông nghiệp (gồm hai phân ngành trồng trọt và chăn nuôi) tăng vỏn vẹn 1,77%, còn GDP của ngành thủy sản cũng chỉ tăng rất khiêm tốn 2,11%.
Dân cư trong hai ngành nông nghiệp và thủy sản hiện vẫn chiếm tuyệt đại bộ phận dân cư khu vực nông thôn nhưng thu nhập của dân cư trong hai ngành này lại tăng quá thấp so với thu nhập của dân cư trong các ngành còn lại.
Gạo Việt đi sau Thái Lan 100 năm
Trong khi đó, thông tin thị trường gạo Việt luôn bị lép vế nhiều lần đã được chỉ ra. Không chỉ có chuyên gia Thái Lan đã nói rằng gạo Việt đi sau Thái Lan cả 100 năm mà cũng đã có nhiều minh chứng chứng minh Campuchia đã vượt mặt Việt Nam.
Trên báo chí, TS Pussadee Polsaram, Giám đốc Trung tâm chiến lược AEC (Thái Lan) cho biết, hiện Thái Lan có 250 thương hiệu quốc gia khác nhau cho các sản phẩm chất lượng từ trung bình đến cao.
Gạo thơm Thái Lan có lịch sử trên 100 năm bắt đầu từ nhà vua Rama. Để xuất khẩu gạo sang châu Âu, nhà vua Rama Đệ tứ đã chỉ đạo phải xây dựng thương hiệu gạo có phẩm cấp tốt, xây dựng tiêu chuẩn quốc gia cho các giống gạo.
Năm 1959, nước này chính thức công bố các giống lúa gạo nổi tiếng gọi là Thai Hom Mali Rice, đồng thời xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng cho các loại gạo.
Theo TS Pussadee Polsaram, có 5 điều tạo sự khác biệt gồm tiêu đề thương hiệu, đảm bảo cho người đọc hiểu được sản phẩm xuất xứ từ Thái Lan; tiêu chí về độ tinh khiết; mã vạch; nguồn gốc về bao bì; logo, màu sắc, nhận diện bao bì đều thể hiện sự thống nhất.
Trong khi đó, tại Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có một thương hiệu gạo quốc gia nào.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam đang gặp khó khăn dồn dập bởi sự cạnh tranh từ những đối thủ như Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia... Lý do cố hữu lâu nay khiến gạo Việt lép vế trên thị trường là chưa có thương hiệu. Thực tế, điểm yếu nhất của gạo Việt Nam là thiếu đồng đều về chất lượng, chủ yếu phân chia theo tỷ lệ tấm, thông dụng 5%, 15%, 25%.
Số liệu từ Văn phòng Thư ký dịch vụ một cửa về xuất khẩu gạo Campuchia cho biết, 7 tháng đầu năm nay, Campuchia xuất khẩu được 312.300 tấn gạo. So về con số tuyệt đối thì sản lượng xuất khẩu gạo của Campuchia chỉ bằng 1/10 của Việt Nam. Nhưng xét về mức độ tăng trưởng, xuất khẩu gạo của Campuchia đã tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi gạo xuất khẩu của Việt Nam lại giảm.
Xét trên cả quá trình tham gia thị trường, Việt Nam đã có 20 năm tham gia thị trường xuất khẩu gạo, Campuchia mới chỉ có 5 năm. Thế nhưng, gạo Campuchia đến nay đã có mặt ở 53 quốc gia khác nhau, và đã len lỏi được vào thị trường của các quốc gia khó tính như Mỹ, các nước EU. Hiệp tại, EU đang chiếm tới 60% lượng gạo xuất khẩu của Campuchia.
Trong khi đó Việt Nam vẫn chỉ quanh quẩn với 10 thị trường chủ yếu là các nước có thu nhập trung bình và thấp thuộc châu Á, châu Phi.
Tờ Nhịp cầu đầu tư cho biết, trong khi Việt Nam hiện vẫn chủ yếu chỉ xuất khẩu gạo trắng thì Campuchia còn xuất khẩu gạo thơm (gạo chất lượng cao) với tỉ lệ xấp xỉ gạo trắng, trên 44%. Cùng loại gạo trắng và bán cùng thời điểm, gạo Campuchia vẫn luôn có giá cao hơn gạo Việt Nam từ 30-50 USD/tấn.
Campuchia đã gần như đuổi kịp Thái Lan khi có tới 8 thương hiệu để trình làng tại Hội chợ Thương mại Lương thực tổ chức ở Bangkok vào năm ngoái. Đặc biệt, 2014 là năm thứ 3 liên tiếp gạo lài Campuchia hay còn gọi là Phka Romdoul được bình chọn là loại gạo ngon nhất thế giới. Còn Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu gạo riêng cho mình.
Chuyên gia Thái: Gạo Việt đi sau Thái Lan 100 năm

Xét về thứ bậc, cách thức tổ chức sản xuất, kinh doanh đều cho thấy Campuchia đã có thành quả vượt trội hơn hẳn Việt Nam. Từ một nước xếp cuối cùng bảng danh sách về xuất khẩu gạo, Campuchia đã bứt phá và trở thành đối thủ của Việt Nam.
Thực tế Việt Nam đã có cơ hội thay đổi nhưng các chuyên gia nói rằng họ nói mãi vẫn không có ai nghe. Và kết quả ngày hôm nay là do sự lười thay đổi, đi theo lối mòn và sợ động chạm lợi ích nhóm.

Tác giả bài viết: An An (Tổng hợp)
Nguồn tin: baodatviet.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Giới thiệu chung

Giới thiệu

CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA HỘI 1. Tên giao dịch    - Tên giao dịch bằng tiếng Việt: Hội Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam   - Tên giao dịch bằng tiếng Anh: PHANO   - Trụ sở chính: Khu Đô Thị Nam An Khánh, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội.   - Điện thoại: (043) 3216 162 Fax: (043)...

Phano
0433 216 162

Thành viên