Danh mục

Văn bản

Thống kê

  • Đang truy cập: 8
  • Hôm nay: 2885
  • Tháng hiện tại: 75854
  • Tổng lượt truy cập: 2999582

Video

Nông nghiệp phát triển

Oxfam: Chính sách bất cập "trói" KTTT

Đăng lúc: Thứ năm - 10/09/2015 10:53 - Người đăng bài viết: quanly
Những bất cập còn tồn tại như sự mâu thuẫn, chồng chéo giữa các chính sách cùng yếu điểm lớn là thiếu chính sách "đòn bẩy", chậm bắt kịp với thực tiễn phát triển, thiếu tính đồng bộ và đột phá khiến Kinh tế tập thể còn yếu kém, chưa phát triển như kỳ vọng.
Nghiên cứu mới đây của tổ chức Oxfam, cho thấy từ sau khi có Luật HTX 2003 đến nay, có ít nhất 143 chính sách và văn bản quy phạm pháp luật về KTTT được ban hành. Trong số đó, có khoảng 50 văn bản, chính sách liên quan trực tiếp tới KTTT, còn lại là các văn bản, chính sách liên quan gián tiếp, ở rất nhiều các lĩnh vực khác nhau.
Chồng chéo, mâu thuẫn
Theo bà Nguyễn Thị Lê Hoa, đại diện Oxfam tại Việt Nam, chính sách phát triển KTTT tương đối nhiều nhưng còn nhiều mặt hạn chế, chưa thúc đẩy đúng bản chất, vai trò tổ chức nông dân như đối tác độc lập trong phát triển. Chính sách hiện hành áp dụng cho HTX chưa cho thấy sự định hướng rõ ràng HTX là một DN, một đơn vị kinh tế tương trợ, hay một tổ chức/DN xã hội. Việc áp dụng các quy định pháp luật cho HTX như một DN nhưng lại đòi hỏi các HTX hoạt động giống như một tổ chức xã hội, một dạng DN xã hội, đang là những mâu thuẫn giữa chính sách và thực tiễn phát triển của các HTX.
Chính sách có sự thiên lệch, mới chỉ tập trung phát triển HTX, trong khi các tổ hợp tác (THT) dù đã và đang rất phát triển lại không nhận được hỗ trợ nhiều. Trong 143 chính sách và văn bản quy phạm pháp luật, ngoài Nghị định số 151/2007/NĐ-CP, cho tới nay chưa có một quy định riêng nào khác trực tiếp cho đối tượng là THT. Các quy định khác là gián tiếp và được lồng ghép chung trong các chính sách về phát triển KTTT và phát triển HTX.

Đang phát huy hiệu quả, nhưng 50% số HTX tại Đồng Tháp lại chưa có trụ sở
Bên cạnh đó, chính sách về KTTT còn có sự chồng chéo, mâu thuẫn và kém hiệu quả trong thực thi. Không ít các chính sách mới chỉ dừng lại ở các quy định trên giấy tờ hoặc hiệu quả không cao. Chẳng hạn, các quy định hỗ trợ về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực theo Nghị định số 88/2005/NĐ-CP và Nghị định số 60/2003/NĐ-CP khi có sự chồng chéo về vai trò của Bộ KH&ĐT với Bộ Tài chính trong tổng hợp nhu cầu và bố trí kinh phí đào tạo.
Không chỉ chồng chéo, hệ thống chính sách có liên quan cũng có sự phân tán đáng kể. Điều này cũng gây khó khăn cho cả HTX và các cơ quan quản lý nhà nước. Tình trạng này xuất phát từ thực tế là có quá ít các văn bản, chính sách hướng dẫn liên tịch giữa các bộ, ngành có liên quan. Trong số 143 văn bản quy phạm pháp luật, chỉ có 11 thông tư liên tịch trong tổng số 47 thông tư. Do đó, để nhận được ưu đãi, đôi khi các HTX phải vận dụng, áp dụng cùng lúc tới 4 - 5 chính sách khác nhau. Điều này thông thường vượt quá khả năng về quản trị điều hành của đa số các HTX.
Mặt khác, dù hệ thống các chính sách khá nhiều, thực tế thực thi còn nhiều hạn chế và tác động của các chính sách này là khá mờ nhạt. Nhiều hỗ trợ ở tầm vĩ mô vẫn đang bị "định hướng treo", khi không đi vào thực tiễn do thiếu chính sách cụ thể của địa phương.
Việc thiếu các chế tài và thực thi chính sách kém hiệu quả cũng dẫn đến tình trạng hợp đồng tiêu thụ sản phẩm giữa HTX/THT và DN có hiệu lực không cao, tình trạng phá vỡ hợp đồng cũng là hiện tượng khá phổ biến.
Thiếu chính sách "đòn bẩy"
Bên cạnh sự chồng chéo, thiếu hiệu quả trong thực thi, chính sách phát triển KTTT được chỉ ra yếu điểm thiếu chính sách "đòn bẩy", chậm bắt kịp với thực tiễn phát triển, thiếu tính đồng bộ và đột phá. Ngoài Quyết định 62 (TTCP, 2013) đang trong giai đoạn triển khai, các chính sách nói chung được đánh giá là thiếu tính đột phá, không có vai trò "đòn bẩy" thúc đẩy liên kết phát triển thực chất, bền vững, hiệu lực thực thi hạn chế.
Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cũng thường là những chính sách có hiệu lực thực thi bị hạn chế hơn cả và chậm bắt kịp với thực tiễn và quy luật vận động phát triển. Đối với các HTX, khó khăn về trụ sở làm việc hiện nay đang là một vấn đề nổi cộm ở rất nhiều tỉnh, thành phố.
Xu hướng này phổ biến hơn ở Lâm Đồng và Đồng Tháp. Tại Đồng Tháp hiện 50% số HTX chưa có trụ sở. Việc không có trụ sở làm việc không chỉ ảnh hưởng tới việc quản lý, điều hành của các HTX mà còn ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận các chính sách ưu đãi về vốn, hay triển khai các dịch vụ.
Ngoài các vấn đề nói trên, do thiếu một quy trình hỗ trợ, giám sát đánh giá chặt chẽ, các chính sách hiện hành vẫn chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng các HTX có "khai sinh" mà không thể hoặc rất khó khăn để "khai tử". Nhiều HTX ngừng hoạt động hoặc làm ăn kém hiệu quả nhưng vẫn tồn tại kéo dài, ảnh hưởng không tốt tới sự nhìn nhận và đánh giá của các bên có liên quan về mô hình này.

Nguồn tin: Thời báo Kinh doanh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Giới thiệu chung

Dịch vụ thi công và lắp đặt phòng cháy uy tín tại Hà Nội

   Hằng năm, số vụ cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn gây thiệt hại lớn về người và tài sản . Lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện nay đã trở thành quy định bắt buộc đối với nhiều công trình xây dựng. Việc lựa chọn đơn vị thi công phòng cháy tại Hà Nội là điều vô cùng quan...

Phano
0433 216 162

Thành viên