Danh mục

Văn bản

Thống kê

  • Đang truy cập: 12
  • Hôm nay: 1586
  • Tháng hiện tại: 23743
  • Tổng lượt truy cập: 1224747

Video

Nông nghiệp phát triển

Tháo “nút thắt” đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Đăng lúc: Thứ ba - 17/11/2015 04:01 - Người đăng bài viết: admin
Trước những yêu cầu về việc nâng cao chất lượng và đổi mới hình thức dạy nghề, đã có nhiều địa phương áp dụng và bước đầu đạt được kết quả đáng ghi nhận trong chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn theo đề án 1956 của Chính phủ.
Bắt tay chuyển hướng sang trồng chanh đào sau khi dồn điền đổi thửa, trước đây, những kiến thức của anh Đinh Văn Khoái (Chương Mỹ, Hà Nội) về trồng trọt đơn giản chỉ là thấy người ta trồng thì mình cũng trồng theo. Thời gian đầu, do trồng sai kỹ thuật nên hiệu quả thu được rất thấp.
 
Đăng ký theo học lớp dạy nghề do xã tổ chức, có thêm nhiều kiến thức cơ bản về trồng trọt, thay đổi cách canh tác, hiện nay, 400 gốc chanh đào này đem đến thu nhập gần 200 triệu cho gia đình anh.
 
Anh Đinh Văn Khoái, chia sẻ: Trước đây trồng theo người ta, sai quy định, như vườn chanh này, trồng sát nhau, hiệu quả rất thấp. Đi học về tôi mới bắt đầu thay đổi, tôi biết kỹ thuật để hãm chanh, cho ra quả trái vụ. Đúng vụ chỉ thu được 10 nghìn/ kg. Nhưng nếu trái vụ có thể 30, 40 nghìn. Và năm nay tôi hãm chanh thành công rồi, ít tháng nữa sẽ có quả trái vụ.
 
Thay vì dạy nhiều nghề, nhiều lĩnh vực, nay các địa phương tập trung dạy những nghề mà người dân cần hoặc người dân đang có sẵn. Gắn dạy nghề với công việc cụ thể. Có như vậy, người dân mới áp dụng được những kiến thức đã học đi vào cuộc sống thường ngày.
 
9 tháng đầu năm 2015, huyện Chương Mỹ tổ chức 48 lớp học nghề cho hơn 1.600 học viên, chủ yếu là các lớp trồng trọt, dạy nghề nông nghiệp và dịch vụ. Đối với các lớp học thủ công mỹ nghệ, đều có ký hợp đồng với các công ty để thu mua sản phẩm, đảm bảo có việc làm cho lao động. Như vậy, bước đầu giải quyết được tình trạng học nhưng không thể áp dụng như trước đây.
 
Ông Nguyễn Hồng Hải – Phó Chủ tịch hội Nông dân thành phố Hà Nội cho biết: Trong đề án dạy nghề nông thôn thì một yêu cầu đặt ra là dạy nghề phải gắn với tạo việc làm, thực chất hiện nay là việc dạy nghề và đào tạo nghề ở nông thôn đang có những vấn đề, với một lớp dạy nghề mà chỉ có ba tháng thì người đào tạo tay nghề chưa được sâu, và để đảm bảo công ăn việc làm đòi hỏi những người lao động phải có tay nghề cao. Việc dạy nghề phải gắn bó và kết hợp với đặc thù của địa phương và gắn bó giữa các doanh nghiệp trên địa bàn với công tác đào tạo dạy nghề. 
 
Ông Đặng Viết Huệ - Phó trưởng Phòng Lao động, thương binh và xã hội, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội nói: Quan trọng nhất là thống nhất trước với doanh nghiệp và các bên thu mua. Xem người ta cần gì, thì mình dạy nội dung như thế. Chứ không thể là không biết nhu cầu của các công ty, các cơ sở, rồi lại đào tạo một nội dung khác, sau đi làm lại phải đào tạo lại hoặc sản phẩm không đạt tiêu chuẩn thu mua.
 
Cũng theo ông Đặng Viết Huệ, ở đâu người đứng đầu chính quyền cấp xã có sự quan tâm, thì ở đấy công tác dạy nghề cho lao động mới có hiệu quả.
 
Hơn nữa, tâm lý của người dân, cũng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng tay nghề. Phải tăng cường công tác tuyên truyền, để người lao động xác định, học để kiếm lấy cho mình một công việc bền vững, chứ không phải chỉ là việc đánh trống, ghi tên.
 
Đó cũng là cách mà chính quyền huyện Chương Mỹ đã áp dụng để từng bước tháo gỡ nút thắt về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Nguồn tin: antv.gov.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Giới thiệu chung

TÀI LIỆU GIỚI THIỆU - TIẾNG VIỆT

HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM VIETNAM RURAL DEVELOPMENT SCIENCE ASSOCIATION         Địa chỉ:  An Khánh - Hoài Đức - Hà Nội Điện thoại: (844) 33216162       Fax: (844) 33216162 Website: www.phano.org.vn; E-mail:...

Phano
0433 216 162

Thành viên