Danh mục

Văn bản

Thống kê

  • Đang truy cập: 70
  • Hôm nay: 695
  • Tháng hiện tại: 24771
  • Tổng lượt truy cập: 1283307

Video

Nông nghiệp phát triển

Thương hiệu gạo Việt: Đừng chọn cái người ta bỏ

Đăng lúc: Chủ nhật - 25/10/2015 08:31 - Người đăng bài viết: admin
Trong khi, nhiều quốc gia trên thế giới đang dần loại bỏ giống lúa Jasmine, vì đây không chỉ là giống lúa khó trồng, mà còn khó bán thì Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) mới đây, lại chọn loại giống lúa này làm thương hiệu gạo thơm cho Việt Nam. Lựa chọn này, ngay lập tức đã nhận được sự phản đối gay gắt của giới chuyên gia, doanh nghiệp và thậm chí cả cơ quản lý nhà nước.

 
Nhìn ở góc độ doanh nghiệp
Về phía doanh nghiệp, trên thực tế, trong thời gian qua đã có một vài doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại khu vực ĐBSCL đã thử nghiệm liên kết với nông dân để triển khai trồng và tiêu thụ loại giống lúa này nhưng đều không cho kết quả như mong đợi nếu không muốn nói là thất bại. Cụ thể, vụ đông xuân2014 - 2015, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tân Cường đã hợp đồng trồng1.000 halúa Jasmien 85 với chi nhánh đầu tư và phát triển vùng nguyên liệu ĐBSCL (Tổng Công ty Lương thực miền Bắc - VNF1) theo liên kết: doanh nghiệp đầu tư giống, sau đó thu mua trên cơ sở giá thị trường. Tuy nhiên, đến thời điểm thu hoạch, hợp tác xã phải tự bán bên ngoài và “thanh lý sớm” hợp đồng với VNF1. Nguyên nhân cơ bản là do gạo của hợp tác xã Tân Cường không đạt chất lượng như hợp đồng do tỉ lệ thuần phải lớn hơn90%, nhưng kiểm tra thực tế chỉ đạt khoảng70%.
Điều mà các chuyên gia lo ngại nhiều là đầu ra của gạo Jasmine trên thế giới đang dần bị thu hẹp. Theo GS Võ Tòng Xuân, hiện nhiều quốc gia đã “xóa sổ” giống lúa này. Tại Mỹ, giống lúa thơm Jasmine 85 được nhận chuyển giao từ IRRI vào năm1989, nhưng sau đó, hàng năm quốc gia này phải nhập700.000 tấngiống gạo thơm của Thái Lan, vì người tiêu dùng chê mùi thơm và hương vị của Jasmine kém. Vì vậy, từ năm1999, Bộ Nông nghiệp nước này đã thực hiện việc “cải thiện giống lúa Jasmine” thành Jazzman, Jazzman 2 có hương vị tương tự và hơn giống Hom mali của Thái Lan. Hiện Jazzmen 2 được bán tại Mỹ với giá3,77 USD/kgso với giá gạo Jasmine nhập khẩu từ Thái Lan giá2,64 - 3,08 USD/kg.
Cũng theo GS Xuân, đối với người tiêu dùng nước ngoài họ chỉ cần biết về chất lượng của gạo như thế nào, chứ ít ai quan tâm tới lịch sử, văn hóa trong hạt gạo đó như Đề án thương hiệu gạo Quốc gia đã được phê duyệt. Vì vậy, nếu chọn Jasmine làm thương hiệu gạo e rằng, VN đang đi ngược với nhu cầu tiêu dùng của thế giới và đang dần phá vỡ một cái chuẩn chung của hạt gạo…

Cân nhắc chọn thương hiệu cho gạo Việt
Vấn đề xây dựng thương hiệu gạo quốc gia là hết sức cần thiết, nhưng cần xem xét, cân nhắc thận trọng. Thương hiệu quốc gia phải mang tính đại diện, vượt trội và bền vững. Đại diện Cục Trồng trọt, Bộ NN & PTNT cho rằng, giống lúa thơm Jasmine là giống lúa được lai tạo tại Viện IRRI Philippines, là sự phối trộn giữa giống cao sản IR262 với giống lúa thơm Khao Dawk Mali của Thái Lan. Hiện nay, Jasmine 85 được trồng phổ biến, có mùi thơm cơ bản giống như gạo Thái Lan nhưng năng suất thấp và rất khó trồng, chi phí cao hơn đối với giống cao sản không thơm. Vì vậy, thương lái dùng giống Jasmine để trộn với nhiều giống cao sản khác có dạng gạo tương đương nhưng năng suất cao hơn và dễ trồng hơn. Gạo thơm của Việt Nam được đưa ra thị trường theo cách như thế, không ai dám bảo đảm nguồn gốc nên cũng rất khó xây dựng thương hiệu gạo Việt từ loại giống này - vị đại diện này chia sẻ.
Tuy nhiên, với quan điểm của người đứng đầu VFA ông Huỳnh Thế Năng - Chủ tịch VFA lại cho rằng, cách đây khoảng8 năm, tỷ lệ gạo thơm chỉ chiểm khoảng3%tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, nhưng trong9 thángđầu năm nay, tỷ lệ này đã chiếm đến26%. Hơn nữa, nếu trước đây, gạo thơm của Việt Nam chỉ có giá khoảng460 USD/tấn, nhưng trong thời gian qua, giá gạo thơm đang tăng, và doanh nghiệp Việt Nam có thể bán được với giá600 USD/tấn. Vì thế, VFA sẽ chọn gạo thơm Jasmine để xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam trong những năm tới.

Có lẽ, “cuộc đua” tìm thương hiệu gạo Việt sẽ còn nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, từ thực tế 4 cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới” (Worlds Best Tasting Rice) gần đây cho thấy, Myanmar và Campuchia qua mặt nhiều cường quốc lúa gạo để đăng quang là nhờ có giống gạo thơm đặc thù. Đây thật sự là những “tấm gương” để những người có trách nhiệm soi rọi trước khi đưa ra quyết định chọn loại gạo làm thương hiệu quốc gia.

Tác giả bài viết: Mai Thanh
Nguồn tin: DDDN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Giới thiệu chung

Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu

(Phano) Không chỉ có đôi tay tài hoa chế tác vàng nổi tiếng Bắc Nam mà anh còn là một nghệ nhân Sinh Vật Cảnh được nhiều người mến mộ bởi những tác của anh dung hòa giữa trường phái Bonsai đương đại và Cây cảnh nghệ thuật truyền thống, sự kết tinh những tinh hoa cây cảnh ba miền. Và một điều...

Phano
0433 216 162

Thành viên